Nhảy đến nội dung

Thang Long Portrait #3: "Mình chọn Thăng Long, và Thăng Long cũng chọn mình"

08.10.2024

Nhân dịp chào đón các bạn tân sinh viên, hãy cùng Thang Long Portrait lắng nghe câu chuyện của bạn Mai Thị Thuỷ và bạn Trần Thị Thu Thương - 02 tân thủ khoa đầu vào K37 với điểm số 28.25. Trong cuộc gặp gỡ này, hai tân thủ khoa đã có những chia sẻ về hành trình theo đuổi mơ ước đỗ vào ngành Truyền thông đa phương tiện (TTĐPT), cũng như cách bản thân đang “bắt nhịp” với cuộc sống đại học và chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai.

Chắc hẳn những tâm sự của hai bạn cũng là cảm xúc chung của nhiều bạn sinh viên K37 đây. Hãy cùng lắng nghe Thuỷ và Thương chia sẻ, và đừng ngần ngại đóng góp cảm nhận riêng của các bạn nhé!

🌟 Đến với truyền thông, đến với Thăng Long

Mai Thị Thuỷ: “Trước đây, em mong muốn làm giáo viên theo nguyện vọng của gia đình. Nhưng từ khi lên cấp 3, em nhận thức rõ hơn về định hướng của bản thân. Hồi đó, em thích đi chụp ảnh, được các bạn khen ảnh đẹp nên từ đó em đam mê luôn và quyết định theo ngành quay chụp.

Em đến với Thăng Long khi tham gia thi đánh giá năng lực tại trường, và em có ấn tượng về cơ sở vật chất của trường. Em tìm hiểu qua một người chị đã học tại trường, chị ấy kể  trường rất vui và năng động, vì thế em đặt 04 nguyện vọng đầu đều là Thăng Long. Em lên Google, vào Facebook của trường và xem review của các anh chị trong trường trên TikTok, Youtube. Em được biết ở Thăng Long,các bạn sinh viên đã được tiếp xúc với môn chuyên ngành từ những năm đầu tiên, được “thực chiến” nhiều hơn, có thiết bị hiện đại hơn.”

Trần Thị Thu Thương: “Em muốn trải nghiệm nhiều mảng trong ngành học Truyền thông đa phương tiện, rồi xem mình đam mê mảng nào trong ngành thì sẽ theo đuổi theo mảng đó. Nếu được đổi sang một ngành khác, em sẽ chọn Thiết kế đồ hoạ, vì em rất thích thú với “cái đẹp”.

Em chọn ngành trước khi chọn trường, nên khi quyết định đổi ngành, em chọn Truyền thông đa phương tiện để có cơ hội việc làm rộng mở. Sau khi tìm hiểu các trường thì em thấy Thăng Long là một điểm đến cho mình, vì ngành TTĐPT yêu cầu cơ sở vật chất hiện đại, thực hành nhiều và Thăng Long có thể đáp ứng được điều đó.”

🌟 03 yếu tố quan trọng nhất khi chọn trường, chọn ngành

Mai Thị Thuỷ: Năng lực, sở thích và môi trường học. Em vốn đam mê nhiếp ảnh và hình hoạ, và chỉ ở ngành TTĐPT em mới có thể phát triển ở cả hai mảng đó. Về môi trường học ở Khoa, các anh chị  thường bảo rằng năm 2 năm 3 đã có thể có cơ hội việc làm rồi nên em cũng hứng thú.

04 nguyện vọng đầu của em đều là Thăng Long hết, và nguyện vọng 1 là ngành TTĐPT. Mơ ước của em là vào đây rồi nên dù có ai tác động, em không thay đổi. Gia đình em rất tôn trọng sở thích của con gái; hơn nữa, đợt bố em chở em đi thi bố em cũng khen trường đẹp, cơ sở vật chất tốt.”

Trần Thị Thu Thương:Cơ hội việc làm, năng lực, sở thích bản thân. Về cơ hội việc làm, em hay tìm hiểu đầu ra xem thị trường có cần công việc ấy không, cần như thế nào thì mình sẽ chọn ngành đó. Về năng lực, cần xem mình có đáp ứng khối thi đó, ngành học đó không. Về sở thích, thì em luôn yêu thích cái đẹp qua ảnh, video, nhạc, hình hoạ… và ngành TTĐPT bao quát được các yếu tố đó nên em đã lựa chọn.

Em tự tìm, tự chọn ngành, tự định hướng cho tương lai của mình. Bố mẹ em luôn ủng hộ, chỉ cần tìm hiểu và kể cho bố mẹ biết sâu hơn về ngành, về trường là bố mẹ yên tâm cho mình học.”

🌟 Tips học tập từ tân thủ khoa

Trần Thị Thu Thương: “Việc sắp xếp kế hoạch học tập không nên quá bó buộc. Em học theo một thói quen hàng ngày, cân bằng thời gian học tập và giải trí, dành thời gian cho bản thân. Việc học ở khung giờ nào phù hợp nhất với bản thân để kiến thức “vào đầu” nhanh nhất mới quan trọng, chứ không phải học dồn, học ép.

Ngay từ đầu em đã hướng theo khối C, vì từ cấp 2 em đã theo đội tuyển Địa, và Sử cũng là môn em khá yêu thích. Mình chú tâm vào khối đó nhưng cũng không được bỏ bê các môn khác. Trên lớp, em không bỏ tiết, vẫn tiếp thu kiến thức các môn; về nhà thì tập trung vào môn Sử, Địa, và với Văn thì em thích nghe giảng và tự vận dụng kiến thức vào bài làm chứ không học thuộc.”

Mai Thị Thuỷ: “Em thấy rằng đúng là ngành chọn mình vì ban đầu, mục tiêu của em là cố gắng học tiếng Anh để xét tuyển bằng khối D để vào ngành Marketing cơ. Em nghĩ rằng kết quả của mình một phần lớn là do cách giáo viên dạy rất hay, truyền cảm hứng, giúp em hiểu được gốc rễ. Đến lúc vào phòng thi, em tự tin và thấy đề thi thậm chí dễ hơn đề các thầy cô cho ôn luyện. Với môn Văn, khi đến lớp em thường được thực hành các hoạt động như là diễn kịch; bài tập của em mỗi ngày là về xem thời sự, đọc về những người nổi tiếng, tác phẩm nổi tiếng để làm bài nghị luận xã hội.”

🌟 Ấn tượng về Thăng Long

Trần Thị Thu Thương: “Theo em, Thăng Long là một môi trường đáng để theo học. Em nghĩ ngoại cảnh sẽ tác động rất nhiều đến cảm xúc của con người, có thể tạo ra sức mạnh và động lực để phát triển. Do đó, khi mình học tập trong một môi trường năng động sẽ giúp mình có nguồn năng lượng tích cực, từ đó dễ dàng tiếp thu kiến thức và phát huy khả năng sáng tạo hơn. Về giảng viên tại Thăng Long thì có lẽ giảng viên nào với em cũng ấn tượng. Mỗi thầy cô lại có chuyên môn, thế mạnh riêng, và mang đến cho em những điều mới mẻ.

Mai Thị Thuỷ: “Thăng Long là một môi trường năng động, có nhiều hoạt động, nhiều câu lạc bộ - đó cũng là lý do vì sao em thích trường. Khi tham gia các CLB, các anh chị khóa trước sẽ dẫn mình đi làm các hoạt động, công việc liên quan để mình có thêm kinh nghiệm thực tế. Về giảng viên, em thấy các thầy cô rất thoải mái và gần như không có khoảng cách giữa thầy với trò; và qua một vài tuần học em rất ấn tượng với thầy Hoàng dạy môn Nhiếp ảnh.

Vừa qua, em đã ứng tuyển vào Thang Long Film Channel (TLFC). Qua tiếp xúc, em thấy các anh chị Ban Kỹ thuật rất nhiệt tình, trong khi phỏng vấn cũng không ngần ngại giải đáp cho em rất nhiều câu hỏi ngoài lề. Hiện giờ, em vẫn đang đợi kết quả của TLFC.

🌟“Bắt nhịp” với Thăng Long

Trần Thị Thu Thương: “Trong môi trường mới, em đã tích cực và hòa đồng hơn. Chẳng hạn hồi cấp 3, em chỉ chơi với một nhóm bạn thân suốt 3 năm, ít khi làm quen các bạn mới. Còn khi lên Đại học thì mình sẽ được học nhiều lớp, nhiều học phần khác nhau, do đó em có cơ hội làm quen với nhiều bạn để học hỏi thêm, có nhiều nhóm bạn hơn. Qua buổi họp khoa, và thậm chí ngay buổi nhập học đầu tiên, mọi người xung quanh đều rất dễ gần. Em đã kết bạn và làm thân với nhóm bạn hiện tại trong dịp có một ca học trống.”

Mai Thị Thuỷ: “Bản thân em đã thay đổi nhiều từ khi lên đại học, em dần học cách giao tiếp, ăn nói, hoà nhập với các bạn mới. Ngoài ra, khi thấy các bạn đến trường ăn mặc đẹp, chỉn chu thì em cũng bắt đầu mặc đẹp hơn, có gu hơn.”

Trần Thị Thu Thương & Mai Thị Thuỷ: “Trong thời gian học tập tại Khoa, chúng em rất muốn được cùng khoa TTĐPT đi du lịch và chụp ảnh đẹp.”

🌟 Bài học tâm đắc

Trần Thị Thu Thương:Điều gì cũng cần đúng thời điểm để phát huy sức mạnh. Chẳng hạn việc học tập, vui chơi cần đúng thời điểm; việc chọn ngành nghề cũng cần đúng thời điểm đang nở rộ, bản thân cũng đang sẵn sàng trải nghiệm, cống hiến cho công việc hết mình thì hiệu suất, năng suất làm việc mới cao.”

Mai Thị Thuỷ:Luôn học hỏi. Trước đây khi học cấp 3, em cũng là một người khá nổi bật, học tốt. Nhưng khi lên đại học, được làm việc nhóm với các bạn, em thấy các bạn giỏi vô cùng, về việc sử dụng phần mềm học tập hay về các kỹ năng mềm đều siêu giỏi. Thậm chí có bạn tân sinh viên giống em đã được đi thực tập ngay từ năm nhất. Em nhận thấy mình sẽ cần tự học hỏi những gì mà mình còn thiếu, khác với khi ở môi trường cấp 3 trước đây.”

Cảm ơn Thuỷ và Thương vì những chia sẻ rất dễ thương và gần gũi vừa rồi. Xin chúc hai tân thủ khoa một hành trình 04 năm thật rực rỡ dưới mái trường Thăng Long và thành công với những dự định của mình!

Thang Long Portrait là chuỗi bài viết khắc hoạ chân dung những con người Thăng Long - những sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên và “zoom cận cảnh” vào hành trình của họ cùng với trường Đại học Thăng Long.

Đề cử nhân vật, câu chuyện cho Thang Long Portrait tại 👉 https://tlu.to/ThangLongPortrait

#ThangLongUniversity #ThangLongPortrait #YourDreamOurDream #YourStoriesInFocus #PointnShoot