Nhảy đến nội dung

Thang Long Portrait #2: MC Xuân Đức: Phải vượt qua những gương mặt cũ thì mới có thể đi lên

15.09.2024

tlp2

Mỗi mùa Chào tân sinh viên, Hội trường hay khi có sự kiện lớn trong trường, giảng viên và sinh viên lại hội ngộ một gương mặt MC quen thuộc. Đó là MC Xuân Đức - nam MC tràn đầy năng lượng dẫn dắt nhiều chương trình lớn, cùng các sinh viên quẩy "tới bờ tới bến". 

Đến với Thang Long Portrait #2, chúng ta sẽ được gặp gỡ một Xuân Đức chững chạc, sâu sắc, một người anh lớn tâm huyết với CLB MC Trường Đại học Thăng Long (IMC), luôn sẵn sàng truyền kinh nghiệm và kết nối, tạo cơ hội cho những bạn cùng theo đuổi ngành MC trong trường.

Bạn bén duyên với nghề MC như thế nào?

"Lúc nhỏ mình đã từng muốn trở thành một diễn viên nổi tiếng. Giờ thì mình là MC, nổi cả tiếng, nổi cả hình. Mình bén duyên với nghề từ khi mình lớp 10, khi được chọn để đi hát trong chương trình “Giai điệu tuổi hồng”; nhưng đến hôm đi thi bất ngờ được chọn làm MC giới thiệu tiết mục. Sau đó, mình bắt đầu làm việc với Đoàn trường nhiều hơn, và đi dẫn hầu hết các sự kiện trong trường.

Lên Đại học mình cũng không định làm MC đâu, nhưng khi bắt đầu đi làm thêm các nghề thì thấy lương ít ỏi quá. Mình quyết định đi học MC để tìm kiếm cơ hội, nhưng rồi thấy cũng khó vì các lớp MC đều rất đông học viên, lại toàn những người có khả năng, mình sợ không tìm thấy vị trí của mình ở đó. Nhưng may mắn là sau khoá học mình cũng được một số sự kiện “book” luôn, rồi cứ kiên trì đi làm, đi dẫn từ đó."  

tlp2-1

3 kỹ năng quan trọng nhất để trở thành 1 MC là gì?

“Thứ nhất là nắm bắt tâm lý khán giả. Vì mỗi chương trình là một tệp khán giả khác nhau, kể cả là sự kiện của cùng 1 công ty tổ chức thì khán giả ở mỗi vùng miền lại có một cách tham gia sự kiện khác nhau. Điều quan trọng là mình phải nắm bắt tâm lý để làm sao khi lên dẫn giữ được nguồn năng lượng của họ.

Thứ hai là xử lý tính huống. Vì chẳng có chương trình nào là tròn trịa từ đầu đến cuối cả, mình luôn phải trong tâm thế sẵn sàng đón nhận những sự cố có thể xảy ra để xử lý sao cho hài hòa nhất.

Thứ ba là làm chủ cảm xúc. Vì mình là người nói cho mọi người nghe, mình phải luôn trong tâm thế sẵn sàng và không để mất bình tĩnh, để bản thân đi sâu vào những diễn biến trong chương trình quá, nhất là những lúc cảm động chẳng hạn."

tlp2-2

Theo nghề MC, một điều rất quan trọng là phải luôn chủ động tìm kiếm cơ hội bằng cách xây dựng hình ảnh cá nhân và tạo dựng các mối quan hệ. Bạn làm việc đó như thế nào?

"Bước vào nghề MC phải nói là khắc nghiệt, nhưng cũng có nhiều cách để kiếm thêm công việc cho mình. Bạn có thể tham gia các khóa học, buổi chia sẻ trong nghề để giao lưu, kết nối, đồng thời nếu tham gia khoá học thì có thể trung tâm sẽ giới thiệu các job cho mình.

Mình cũng luôn tìm kiếm và duy trì các mối quan hệ cá nhân, chẳng hạn là mình có rất nhiều mối quan hệ từ Thăng Long, các anh chị cựu sinh viên trường "book" mình khá nhiều. Tạo dựng mối quan hệ với doanh nghiệp cũng quan trọng, vì nếu chỉ dẫn các chương trình ở trường thì chưa đủ. Nếu khi nhìn vào profile thấy bạn đã từng dẫn cho Viettel, cho Vietnam Airlines thì khách hàng sẽ yên tâm "chốt đơn" ngay.

Một điều nữa là cũng nên kiên trì tìm kiếm trong các hội, nhóm tìm MC trên mạng xã hội, vì rất nhiều khách hàng họ sẽ tìm MC trên đó. Chỉ cần nhắn tin và gửi profile thôi, có thể người ta không trả lời đâu, nhưng cứ kiên trì gửi 100 bên kiểu gì cũng sẽ có 1,2 bên phản hồi.

Việc xây dựng hình ảnh cá nhân với MC rất quan trọng, vì khách hàng sẽ vào Facebook của mình để xem mình dẫn những sự kiện ra sao, mình dẫn như thế nào, hình ảnh mình trên đó có đẹp không... để đánh giá năng lực của mình. Đi dẫn thì nhớ phải quay video, để dù khách hàng chưa xem mình dẫn trực tiếp thì qua đó họ vẫn đánh giá được về giọng dẫn, cách dẫn của mình."

tlp2-3

Trường Đại học Thăng Long tạo cơ hội cho bạn phát triển sự nghiệp MC như thế nào?

"Thăng Long mang đến các cơ hội dẫn rất là đa dạng cho mình, mình đã dẫn nhiều sự kiện, hoạt động tại trường từ bản tin, sự kiện trang trọng, lễ kỷ niệm đến các sân khấu lớn, đầu tư như Chào Tân hay Hội trường. Từ đó, khi mình đi ứng tuyển dẫn bản tin truyền hình, hay các sự kiện, khách hàng có thể thấy năng lực dẫn của mình. Dẫn qua mỗi thể loại giúp mình có kinh nghiệm thực tiễn đa dạng, có thể làm hình ảnh cho mình tốt hơn.

Ngoài ra, với các sự kiện tại Thăng Long thì ekip các anh chị BTC rất chuyên nghiệp, luôn hỗ trợ từ kịch bản, trang phục, make-up, duyệt.. để MC lên sân khấu được chỉn chu nhất, dẫn tốt nhất."

Động lực nào đã thôi thúc bạn góp sức thành lập và duy trì CLB MC Trường Đại học Thăng Long (IMC)?

"Sau khi mình thi Cuộc thi MC Thang Long, mình thấy có một số lượng lớn các bạn đam mê với ngành này mà ở thời điểm đó Thăng Long chưa có CLB về MC. Được sự hỗ trợ của cô Nhàn, cô Dương bên Khoa Truyền thông, mình và mọi người thành lập CLB và phát triển từ đó.

Khi vào CLB, các bạn sẽ thường có hy vọng là được đi dẫn nhiều, nhiều sự kiện, nhưng thực tế không phải vậy. Điều đầu tiên mình nhắn nhủ các bạn khi vào CLB đó là hãy đi học MC để biết ngành này ra sao, có thêm mối quan hệ, có kiến thức nền căn bản.

Nếu CLB chỉ gồm những gương mặt quen thuộc như mình hay MC Nhã Linh duy trì thì sẽ bị nhàm chán, không có màu sắc mới. Thay vì thế, Ban Chuyên môn cũng thường mời các MC khách mời từ các đài truyền hình để cung cấp những góc nhìn khác, từ những vai trò MC khác nhau."

tlp2-4

Trở ngại lớn nhất trên hành trình làm MC của bạn là gì? Bạn đã vượt qua nó như thế nào?

"Thị trường hiện giờ quá khốc liệt, mình thường nói đùa với anh em rằng “1m2 có 5 người MC”. Khi các trung tâm đào tạo ra đời càng nhiều thì số lượng MC ra nghề càng lớn. Sự khốc liệt đó tạo ít cơ hội hơn cho mình, khi số lượng doanh nghiệp cũng chỉ có vậy, số lượng sự kiện cũng chỉ như thế. Trong khi đó, giờ có nhiều bạn MC trẻ mang đến những màu sắc rất mới mẻ; nhiều doanh nghiệp, agency cũng muốn thay máu, không muốn giữ luồng cũ nữa, để tạo không khí mới hơn cho khách hàng. Đó là trở ngại lớn nhất của mình bây giờ.

Nói gì thì nói, mọi thứ vẫn là ở bản thân các bạn. Bây giờ, nếu các bạn muốn có cơ hội đi dẫn, trước hết là ở trong trường, thì các bạn phải “lật đổ” những MC quen thuộc đi thì các bạn mới có cơ hội để đi lên. Nếu những người này vẫn còn đang ở đây thì các bạn sao có cơ hội được, các bạn hãy tạo ra những dấu ấn mới, đem đến luồng gió mới để vượt qua những gương mặt cũ này đi. Các bạn hãy tung hết khả năng của mình ra, từ đó trường sẽ tin tưởng cho bạn dẫn những sự kiện lớn.”

tlp2-5

Bài học lớn nhất mà bạn luôn tâm đắc trên hành trình làm MC

"Một bài học mình tâm đắc có lẽ là “Biết lắng nghe”. Vì làm MC thì đã nói quá nhiều rồi, một sự kiện MC nói từ đầu đến cuối rồi, mình nghĩ là MC cũng cần biết lắng nghe - lắng nghe khán giả, lắng nghe khách hàng, lắng nghe các bộ phận ekip âm thanh ánh sáng - để dần dần tích lũy kinh nghiệm, thay đổi bản thân, thích nghi với mọi sự thay đổi của công việc này.”

tlp2-6

Xin cảm ơn Xuân Đức vì những chia sẻ vừa rồi, và chúc bạn có một hành trình rực rỡ, nhiều niềm vui phía trước với vai trò MC/BTV!

    MC Trần Xuân Đức, Cựu sinh viên K32 ngành Tài chính - Ngân hàng

 - CTV VTV3, VTVCab, Truyền hình Quốc hội Việt Nam, VTC10

 - Từng hợp tác với nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn như Viettel, Vietnam Airlines, Techcombank, Shopee, Lazada, Mobifone…

 - Có bề dày kinh nghiệm MC/BTV truyền hình, Voice Talent, dẫn TVC quảng cáo, host sự kiện của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn,…

 - Quán quân Cuộc thi tìm kiếm tài năng MC Thang Long 2020

 - MC chương trình Nét ẩm thực Việt trên VTV3

 - MC quen thuộc của nhiều sự kiện lớn tại Trường Đại học Thăng Long như Dragon Land, Đại nhạc hội Chào tân sinh viên Level Up,...

Thang Long Portrait là chuỗi bài viết khắc hoạ chân dung những con người Thăng Long - những sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên và “zoom cận cảnh” vào hành trình của họ cùng với trường Đại học Thăng Long.

Đề cử nhân vật, câu chuyện cho Thang Long Portrait tại 👉 https://tlu.to/ThangLongPortrait

#ThangLongUniversity #ThangLongPortrait #YourDreamOurDream #YourStoriesInFocus #HiProfile

tlp2-7