Công đoàn trường

ĐẠI HỌC THĂNG LONG PHÁT SỮA MIỄN PHÍ CHO SINH VIÊN VÀ CÁN BỘ, NHÂN VIÊN

 

ĐẠI HỌC THĂNG LONG - TIN VUI CHO NGÀY 5 - 9!

 

Những ngày này, bầu không khí vui vẻ, phấn chấn tại trường Đại học Thăng Long ĐHTL vẫn còn chưa lắng xuống vì thắng lợi của một mùa tuyển sinh mỹ mãn ngoài mong đợi. Hơn 2100 tân sinh viên khóa 30 đang hồi hộp chờ đến ngày khai trường trong sự trông đợi cũng không kém phần háo hức của toàn thể cán bộ, giảng viên và công nhân viên của nhà trường, hứa hẹn một năm học mới sẽ mang lại nhiều cái mới thật ý nghĩa trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trường ĐHTL.

Một tin vui mới lại tới đúng vào dịp đầu năm này: Ban Lãnh đạo ĐHTL vừa quyết định, bắt đầu từ tuần đầu tiên của tháng 9/2017 sẽ cung cấp sữa miễn phí cho toàn thể CBCNV, GV và SV trong trường mỗi tuần một lần, kéo dài đến hết năm học 2017 - 2018. Và ngày đầu tiên được chọn sẽ là 5/9/2017, đúng dịp bắt đầu năm học mới của sinh viên K30!

Có thể nói, ĐHTL đã dựa trên cảm hứng từ Chương trình quốc gia mang tên “Sữa học đường vì tầm vóc Việt” được Chính phủ chính thức triển khai trên toàn quốc từ cuối tháng 9 - 2016 để thực hiện một hành động chưa có tiền lệ trong làng Đại học VN, bởi Chương trình “Sữa học đường vì tầm vóc Việt” nói trên vốn chỉ liên quan tới đối tượng trẻ em từ 2 đến 12 tuổi, dựa vào sự đóng góp hảo tâm của các nhà tài trợ. Chưa có trường Đại học nào triển khai một chương trình quy mô và tốn kém như vậy bằng nguồn tài chính của mình, và với đối tượng là tất cả CBCNV lẫn sinh viên như Đại học Thăng Long đang chủ trương. Để đi đến quyết định này, nhà trường đã phải trăn trở và mất rất nhiều công sức tìm đến tận nguồn cung cấp đủ uy tín về chất lượng và giá cả nhằm bảo đảm những điều kiện tốt nhất cho việc thực hiện chủ trương của mình, không chỉ trước mắt mà còn về lâu về dài, trên con đường nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho toàn thể đại gia đình Thăng Long. Nó cũng được coi như một bước đi cụ thể nữa trong việc tạo nên một tư duy văn minh trong một môi trường lành mạnh - tư duy biết quan tâm chăm lo cho mình và cho cả cộng đồng của hàng chục nghìn con người đang sát cánh bên nhau xây dựng thương hiệu Đại học Thăng Long mỗi ngày một thêm tỏa sáng!

NHỮNG BÀI TOÁN NHỎ - MỘT ĐÁP SỐ LỚN

“Dragon's Milk” mỗi buổi dự kiến sẽ cung cấp cho khoảng 2000 - 3000 người, lượng sữa tiêu thụ có thể lên tới 500 - 750 lít. Với thời gian kéo dài suốt 52 tuần trong năm, chi phí bằng tiền có thể lên tới hàng tỷ đồng - một con số không thể nói là nhỏ, thậm chí là khá lớn đối với một trường đại học!

Nhưng đích đến của nhà trường lại ở rất xa và khác rất xa về tính chất so với số tiền này. Thông qua “Dragon's Milk” này, ĐHTL muốn gửi một thông điệp rõ ràng tới toàn thể CBCNV, GV và SV của mình: Hãy suy nghĩ một cách nghiêm túc và thay đổi thói quen tiêu dùng ít chú trọng tới thực phẩm có độ dinh dưỡng cao mà sữa là một thứ điển hình, tạo nên thói quen mới dùng sữa hàng ngày cho mình và gia đình mình. Tác dụng của sữa đối với việc phát triển chiều cao nói riêng và thể chất nói chung, đã được chứng minh quá đủ trong những công trình nghiên cứu khoa học cả trong và ngoài nước, không có gì phải bàn cãi. Chính các bậc phụ huynh VN trong những năm gần đây, bên cạnh sữa mẹ, cũng đã không hề coi nhẹ việc nuôi trẻ bằng nhiều loại sữa khác nhau. Kết quả phải nói là rất khả quan và rõ rệt: các em bé Việt Nam ngày nay đã có một cơ thể phát triển tốt hơn nhiều, cao hơn, thông minh và giỏi giang hơn nhiều so với các thế hệ trước. Thế nhưng, theo năm tháng lớn lên của trẻ, sự chú trọng bồi bổ dinh dưỡng từ sữa cứ bị giảm dần. Từ mẫu giáo lên nhà trẻ, từ nhà trẻ lên tiểu học, THCS rồi THPT, chưa nói đến Đại học, sữa dường như đã không còn là mục tiêu chăm lo chung của nhà trường nữa, nếu có thì chỉ hoàn toàn do các gia đình tự lo liệu.

Chi phí để uống sữa liên tục có phải là một cản trở không? Về điểm này, nhiều CBNV và GV nhà trường hiện đang sử dụng sữa tươi từ một số nguồn khác nhau đã tính toán: nếu một người uống mỗi ngày một cốc sữa đều đặn, cả năm sẽ hết 90 lít sữa thì số tiền chi trả tương ứng sẽ là 2,250 triệu đồng. Hơn 2 triệu đồng cho mỗi người một năm! Có lẽ, không thể nói đó là số tiền lớn đến mức không thể thu xếp được, trong khi hầu như ai cũng nói rằng mình còn có nhiều khoản chi tiêu mà chỉ đến khi đã thanh toán rồi mới biết là vô ích.

Vậy việc coi nhẹ dùng sữa hàng ngày chỉ có thể là do điều này: Mọi người chưa thật sự hiểu hết giá trị dinh dưỡng của sữa và chưa thật sự quan tâm đến sữa, coi nó như một thứ thực phẩm bắt buộc trong mỗi bữa ăn của mình để cải thiện và tăng cường sức khỏe. Không nói đến các nước Âu, Mỹ, chỉ cần nhìn sang các nước gần với ta, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore hay Trung Quốc, không thể phủ nhận một điều là nhờ chú trọng đến sữa, việc cải tạo giống nòi theo một chiến lược quốc gia từ rất sớm đã tạo nên những thay đổi lớn rõ rệt về hình thể cũng như sức khỏe, cả thể chất lẫn tinh thần của con người. Thống kê đáng tin cậy cho thấy Việt Nam đang là nước có chiều cao trung bình thấp hơn mức chuẩn của Tổ chức y tế thế giới WHO (13 cm với nam và 10 cm với nữ), thuộc nhóm 5 nước có chiều cao trung bình thấp nhất và chỉ nhỉnh hơn 2 nước trong Khối ASEAN, thua cả Lào và Căm-pu-chia. Những con số này chắc chắn không chỉ làm đau đầu những người lãnh đạo, mà còn là nỗi tủi hổ cho bất cứ người Việt Nam nào có lòng tự trọng. Mỗi năm, các tiểu chương trình quốc gia do sự phối hợp của nhiều Bộ, Ban, Ngành thực hiện đều tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng cho việc nâng cao tầm vóc người Việt, nhưng 15 năm qua, chiều cao trung bình của người Việt chỉ mới được cải thiện thêm chừng 1,5 cm. So với mức tăng 10 cm trong 40 năm hay 22 cm trong 64 năm của Nhật Bản, đây là điều thật đáng để ta phải suy nghĩ và thấy hổ thẹn.

Vượt qua những tính toán về con số đơn thuần, Đại học Thăng Long đang có những bước đi thiết thực nhằm trước hết nâng cao nhận thức của mỗi CBCNV và SV trước một vấn đề còn lớn hơn nữa, một vấn đề thực sự mang tầm quốc gia - vấn đề cải thiện nòi giống người Việt. Tiếp tục chương trình Forever Young đã được khởi xướng từ 3 năm qua, sau những biện pháp cải tạo môi trường xanh - sạch - đẹp; tập luyện TDTT rèn luyện thân thể; tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho mỗi người; hiện thực hóa quầy cung cấp thực phẩm sạch cho CBCNV, bây giờ là lúc cần đi vào những vấn đề cụ thể, sát sườn hơn về dinh dưỡng mà việc khuyến khích sử dụng sữa đều đặn hàng ngày trong mỗi gia đình chính là cách thức dễ dàng nhất, ít tốn kém nhất có thể làm thay đổi ngay thói quen tăng cường dinh dưỡng cho mọi người mà không đòi hỏi những điều kiện đi kèm nào đáng kể. 

Thế nhưng, cũng giống như bất kỳ công việc nào, dù là to hay nhỏ, đơn giản hay phức tạp, sự thành bại đều trước hết phụ thuộc vào nhận thức, sau nữa là hành động cụ thể của tất cả mọi người. Cố gắng đưa sữa vào khẩu phần dinh dưỡng đều đặn hàng ngày mà Ban lãnh đạo ĐHTL mong muốn, do đó cũng cần trước hết nhận được sự đồng tâm nhất trí cao của toàn thể CBCNV và SV của trường, để từ đó mỗi người đều có ý thức tự giác thực hiện như một thói quen hàng ngày với một tinh thần trách nhiệm không chỉ trước con em, gia đình mình, mà còn trước toàn thể cộng đồng và xã hội.

“Một ly sữa làm mạnh một dân tộc”! Từ một khẩu hiệu không thể đơn giản, rõ ràng  và thiết thực hơn như thế này, nước Nhật đã đứng lên từ đống đổ nát hoang tàn sau chiến tranh thế giới thứ hai, không chỉ tạo nên một sự thần kỳ về kinh tế, mà còn tạo nên cả sự thần kỳ trong công cuộc cải tạo giống nòi, biến người Nhật “lùn” có chiều cao trung bình còn thua cả Việt Nam vào những năm 50 của thế kỷ trước đạt tới chiều cao phổ biến của thế giới hiện đại.

Ở một tầm vóc khác, có thể hy vọng “Dragon's Milk” của Đại học Thăng Long hôm nay cũng sẽ làm thay đổi nhiều chuyện trong ý thức về dinh dưỡng nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung của mỗi con người trong đại gia đình Thăng Long.

Hãy cổ vũ, hưởng ứng và tham gia nhiệt tình sự kiện “Dragon's Milk” đầu tiên diễn ra vào ngày 5/9/2017



Video nên xem

Bản đồ

Thông tin liên hệ

Đường Nghiêm Xuân Yêm - Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
(84-24) 38 58 73 46 
(84-24) 35 63 67 75 
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.