Phòng Hợp tác Quốc tế

TỌA ĐÀM KHOA HỌC QUỐC TẾ “ ĐÁNH GIÁ GIÁO DỤC CHÂU Á”

 

TỌA ĐÀM KHOA HỌC QUỐC TẾ

“ ĐÁNH GIÁ GIÁO DỤC CHÂU Á”

Ngày 30/10/2015, Trường Đại học Thăng Long đã tổ chức thành công buổi tọa đàm khoa học quốc tế với chủ đề “ Đánh giá giáo dục châu Á”. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọngtrong công cuộc đổi mới phương pháp giáo dục nhằm thúc đẩy sự phát triển giáo dục hiện nay và trong tương lai, buổi tọa đàm đã nhận được sự  hưởng ứng nhiệt tình của các quý vị đại biểu.

 Buổi tọa đàm khoa học quốc tế do Trường Đại học Thăng Long phối hợp với Trung tâm nghiên cứu sư phạm quốc tế CIEP Cộng hòa Pháp tổ chức. Chủ trì tọa đàm là  GS. TS Phạm Huy Dũng – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Thăng Long. Tham dự buổi tọa đàm có sự hiện diện của các giáo sư, các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu sư phạm quốc tế (CIEP), đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo nhà trường và các giáo sư, các nhà khoa học của Trường Đại học Thăng Long, đại diện một số đơn vị Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường đại học, tổ chức Xã hội trong nước.

01

GS. TS Phạm Huy Dũng chủ trì buổi tọa đàm

 

2

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Mục đích của Tọa đàm là cung cấp cho các nhà quản lý, các nhà khoa học thông tin đa chiều về đánh giá giáo dục Châu Á. Nội dung tọa đàm tập trung nêu lên những điểm khác biệt về phương pháp giáo dục của châu Á với phương pháp giáo dục của châu Âu. Ở châu Á, quá trình giáo dục dựa trên sự cạnh tranh cũng dẫn đến sự gia tăng của giáo dục song song nhằm tạo ra một bước đệm để tiến tới các bậc học cao hơn, nhằm vào các trường họ đã lựa chọn, đặc biệt ở xã hội Nho giáo. Tại buổi tọa đàm các giáo sư đã chỉ ra điểm hạn chế ở châu Á, các trường học có xu hướng chỉ tập trung vào các kĩ năng cần thiết cho kỳ thi chứ không phải là những yêu cầu đối với giáo dục phổ thông hoặc cho một cá nhân phát triển hài hòa. Đặc biệt bài báo cáo “ Giáo dục như là cuộc chạy đua, giảng dạy như là sự cạnh tranh” của GS. Lê Hữu Khoa đã đi sâu phân tích những điểm khác biệt trong phương pháp giáo dục châu Á còn mang nặng tính hình thức, bệnh thành tích, việc học bị áp lực bởi điểm số, người học không có kiến thức chuyên sâu.Theo ông, dù ở quốc gia nào đi chẳng nữa thì người học cũng luôn cần phải học tốt ngoại ngữ thì mới có thể làm tốt công việc, góp phần tăng năng suất lao động và thu nhập cho mỗi quốc gia.

3

4

5

Các báo cáo được trình bày tại buổi tọa đàm

Các báo cáo đều cho rằng, cần sự thay đổi của giáo dục châu Á, phải tập trung vào việc chú trọng tới kỹ năng mềm, năng lực chuyên môn. Đó là những kỹ năng cần thiết cho việc tăng năng suất lao động và tăng khả năng cạnh tranh, mặc dù trong những năm gần đây, các nước chấu Á đã chú trọng hơn vào các kỹ năng mềm, chẳng hạn chư cách giải quyết vấn đề, hợp tác, sự đồng cảm và tính hiệu quả.. Do vậy việc áp dụng phương pháp sư phạm sáng tạo, như là học cách hợp tác, học cách tự giải quyết, tự điều chỉnh hay việc học dựa trên các dự án, tất cả đều góp phần phát triển con người một cách toàn diện.

6

7

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại tọa đàm

Tổng kết tọa đàm, GS.TS Phạm Huy Dũng nhấn mạnh đến việc phát triển giáo dục toàn diện. Hệ thống giáo dục phải luôn xem lại quan điểm, mục tiêu và kết quả học tập, cần phải tăng cường hơn nữa các kỹ năng mềm trong lớp học. Giáo dục châu Á cần tiến xa hơn nữa để hòa nhịp cùng xu hướng phát triển của thế giới.

Buổi tọa đàm đã đạt được kết quả tốt đẹp, cung cấp cho các nhà quản lý, các nhà khoa học thông tin đa chiều về đánh giá giáo dục Châu Á, từ đó tham khảo trong quá trình nghiên cứu, xây dựng chính sách phát triển giáo dục nước nhà nói chung cũng như của riêng của mỗi trường.

 



Video nên xem

Bản đồ

Thông tin liên hệ

Đường Nghiêm Xuân Yêm - Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
(84-4) 38 58 73 46 
(84-4) 35 63 67 75 
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.