GIỚI THIỆU BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC

BỘ MÔN VIỆT NAM HỌC

Bộ môn Việt Nam học Trường Đại học Thăng Long đào tạo cử nhân ngành Việt Nam học. Sinh viên được rèn luyện và học tập trong một môi trường giáo dục tiến bộ và thuận lợi: Đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm thực tế; Điều kiện học tập và thực tập đầy đủ với các phương tiện hiện đại.

Sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản về khu vực học, kiến thức thuộc các lĩnh vực về Việt Nam học như: Ngôn ngữ, văn học, lịch sử, địa lý, tôn giáo, kinh tế – xã hội Việt Nam… Đồng thời, sinh viên còn được trang bị các kiến thức về các hoạt động nghiệp vụ cần thiết như: Du lịch, khách sạn - nhà hàng, báo chí, xuất bản, văn phòng, ngoại ngữ chuyên ngành… để sau khi tốt nghiệp có thể thích ứng với thị trường lao động Việt Nam. Vì thế, cùng với văn bằng cử nhân Việt Nam học, nhà trường sẽ phối hợp với các trung tâm đào tạo chuyên ngành để đào tạo và cấp chứng chỉ chuyên môn.

 

CHUYÊN NGÀNH DU LỊCH (LỮ HÀNH HƯỚNG DẪN)

CỬ NHÂN VIỆT NAM HỌC

MÃ NGÀNH: D220113

THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 4 NĂM

HỆ ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY TẬP TRUNG

KHỐI THI TUYỂN SINH: C, D1, D4

XÉT TUYỂN: KHỐI C, D1, D3, D4, D6

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Trên nền tảng trang bị các kiến thức về Việt Nam học như ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo, lịch sử, địa lý… chuyên ngành Du lịch (Lữ hành hướng dẫn) xác định đào tạo hướng tới mục tiêu đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp du lịch; cung cấp cho xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp vững vàng, góp phần vào việc giới thiệu và quảng bá đất nước tới các bạn bè năm châu. Cụ thể:

- Nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước về lĩnh vực du lịch; nắm vững lý thuyết chuyên sâu trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động du lịch;

- Cung cấp các kiến thức sâu về du lịch thông qua một số môn học mang tính chuyên đề; có đủ kỹ năng và kiến thức cơ bản của một nghề (nghề hướng dẫn du lịch chuyên nghiệp);

- Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ trong phạm vi công việc;

- Có thể vận dụng được các kiến thức đã được học vào các công việc thuộc lĩnh vực du lịch như hướng dẫn viên du lịch, thành lập và điều hành doanh nghiệp du lịch lữ hành, tổ chức sự kiện…;

- Có khả năng làm việc độc lập và có tính sáng tạo, có khả năng hòa nhập nhanh chóng với thực tế cuộc sống; có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm và tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu chung của xã hội;

- Có khả năng làm việc độc lập và có tính sáng tạo; có khả năng sử dụng các tiện ích của công nghệ thông tin vào công việc; có ý thức kỷ luật; có tác phong công nghiệp, tự tin.

 1

 

ĐIỀU KIỆN HỌC TẬP

1. Về chương trình và giáo trình

Chương trình và giáo trình của chuyên ngành Du lịch (Lữ hành - hướng dẫn) được xây dựng trên cơ sở phân tích nghề, tiêu chuẩn kỹ năng nghề hướng dẫn Du lịch, hướng tới thực tế nhu cầu của xã hội, đảm bảo cho sinh viên được trang bị và cập nhật các kiến thức, kỹ năng nghề sát với thực tế và phù hợp với yêu cầu tuyển dụng; được hình thành các kỹ năng giao tiếp phù hợp để có thể hòa nhập và thực hiện tốt các công việc trong môi trường làm việc thực tế. Cụ thể:

- Đào tạo các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về du lịch, bao gồm những kiến thức tổng quan về ngành du lịch & khách sạn, kiến thức lịch sử một cách tổng quát từ thời dựng nước đến nay, kiến thức văn hóa gắn với phong tục tập quán, bản sắc văn hoá Việt Nam;

- Trang bị các kiến thức về tuyến điểm du lịch vùng miền, địa danh, danh lam thắng cảnh, điểm vui chơi giải trí, khu mua sắm… nhu cầu khách hàng, về các dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, tham quan, cách bố trí các điểm trong chương trình tham quan;

- Đào tạo khả năng tổ chức, giúp hướng dẫn khách tham quan tuyến ngắn, tuyến đường dài; cách ứng xử, quan niệm nhân sinh, kiến thức về tài nguyên du lịch.

2 

 

2. Về cơ sở thực hành

Sinh viên được học thực hành tại các phòng thực hành của Trường Đại học Thăng Long với các trang thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch, trung tâm du lịch, đại lý lữ hành, văn phòng đại diện các hãng du lịch lớn trong nước và quốc tế; có thể thành lập và điều hành doanh nghiệp du lịch.

Ngoài giờ học chính khóa, sinh viên có thể tự học thoải mái tại các phòng học SelfStudy với đầy đủ tiện nghi, tại thư viện với hàng ngàn đầu sách trong và ngoài nước… được thảo luận trong các buổi tọa đàm, giao lưu với các chuyên gia nước ngoài do nhà trường và bộ môn Việt Nam học thường xuyên tổ chức như là hoạt động ngoại khóa, tăng sự tự tin cho sinh viên trong giao tiếp bằng ngoại ngữ.

 3

 

3. Về đội ngũ giáo viên

Đội ngũ giảng viên là những người có kinh nghiệm trong ngành du lịch, được đào tạo chính quy trong và ngoài nước. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, đồng thời tạo điều thuận lợi cho sinh viên ra trường có được việc làm tốt và ổn định, ngành Việt Nam học đã hợp tác mời các GS, PGS, TS, Ths giàu kinh nghiệm trong việc đào tạo và thực tiễn nghề nghiệp làm việc trong các Sở, Ban, Ngành… cùng tham gia giảng dạy, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu về chuyên ngành cho sinh viên.

 4

 

4. Về hình thức đào tạo

Ngoài hình thức giảng dạy lý thuyết và thực hành riêng biệt, chuyên ngành Du lịch (Lữ hành - hướng dẫn) còn triển khai hình thức đào tạo tích hợp. Đây là hình thức đào tạo tương đối mới ở Việt Nam, theo đó sinh viên được học lý thuyết và thực hành trong cùng một giờ học, lượng kiến thức lý thuyết được cô đọng và rút gọn vừa đủ để áp dụng ngay vào hoạt động thực hành giúp sinh viên hình thành kỹ năng xử lý tình huống tốt hơn và có thể ứng dụng vào thực tế công việc thành thạo.

Để tạo điều kiện cho sinh viên ra trường có thể tìm việc làm một cách thuận lợi, ngành Việt Nam học còn đảm nhiệm nhiều chương trình hợp tác đào để sinh viên ra trường được cấp thêm các chứng chỉ nghề phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

5 

 

 5. Vị trí và khả năng công tác

Sau khi tốt nghiệp ra trường, cử nhân Việt Nam học chuyên ngành Du lịch (Lữ hành-hướng dẫn) có khả năng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau trong các Cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, tự tin để thành lập và điều hành doanh nghiệp cho riêng mình… với các cương vị khác nhau: có thể làm nghề hướng dẫn viên đảm nhận các công tác đón, tiễn, thực hiện các chương trình tham quan; có thể tham gia khâu điều hành tour liên quan đến các dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển…

Cử nhân Việt Nam học chuyên ngành Du lịch (Lữ hành-hướng dẫn) có thể tiếp tục nghiên cứu để nhận các học vị cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ ngành Việt Nam học… và các ngành gần khác ở trong và ngoài nước.

 6

 

CHUYÊN NGÀNH KHÁCH SẠN - NHÀ HÀNG

CỬ NHÂN VIỆT NAM HỌC

MÃ NGÀNH: D220113

THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 4 NĂM

HỆ ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY TẬP TRUNG

KHỐI THI TUYỂN SINH: C, D1, D4

XÉT TUYỂN: KHỐI C, D1, D3, D4, D6

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Trên nền tảng trang bị các kiến thức về Việt Nam học như ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo, lịch sử, địa lý… chuyên ngành Khách sạn – Nhà hàng đào tạo cử nhân Việt Nam học có phẩm chất và thái độ nghề nghiệp đúng đắn, có kiến thức và k năng nghiên cứu, quản lý, tổ chức hoạt động khách sạn– nhà hàng. Cụ thể:

- Nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước về lĩnh vực du lịch (khách sạn– nhà hàng); nắm vững lý thuyết chuyên sâu trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động khách sạn – nhà hàng.

- Cung cấp các kiến thức sâu về khách sạn – nhà hàng thông qua một số môn học mang học tính chuyên đề.

- Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ trong phạm vi công việc.

- Có thể vận dụng được các kiến thức đã được học vào các công việc thuộc lĩnh vực khách sạn– nhà hàng theo vị trí như buồng, bàn, bếp

- Có khả năng làm việc độc lập và có tính sáng tạo, có khả năng hòa nhập nhanh chóng với thực tế cuộc sống, có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm và tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu chung của xã hội.

7 

 

ĐIỀU KIỆN HỌC TẬP

1. Về chương trình và giáo trình

Chương trình và giáo trình của chuyên ngành Khách sạn – Nhà hàng được xây dựng trên cơ sở hướng tới thực tế nhu cầu của xã hội, đảm bảo cho sinh viên được trang bị và cập nhật các kiến thức, k năng nghề sát với thực tế và phù hợp với yêu cầu tuyển dụng trực tiếp vào từng vị trí nghề nghiệp phù hợp của nhà hàng, khách sạn; hình thành các k năng giao tiếp phù hợp để có thể hòa nhập và thực hiện tốt các công việc trong môi trường làm việc thực tế.

8 

 9

 

2. Về cơ sở thực hành

Sinh viên được thực hành tại khách sạn và nhà hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế của Trường Đại học Thăng Long, tương đương với hệ thống khách sạn 5 sao (5*).

Sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc tại các khách sạn tiểu chuẩn quốc tế như Hilton Hotel, Metropole Hotel, Continental Hotel... trong các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch, trung tâm du lịch, đại lý lữ hành, văn phòng đại diện các hãng du lịch lớn trong nước và quốc tế; có thể thành lập và điều hành doanh nghiệp du lịch.

 10

 11

 

3. Về đội ngũ giáo viên

      Đội ngũ giảng viên là các GS, PGS, TS, Ths, các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành du lịch, được đào tạo chính quy trong và ngoài nước.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, đồng thời tạo điều thuận lợi cho sinh viên ra trường có được việc làm tốt và ổn định, ngành Việt Nam học đã hợp tác với các chuyên gia hàng đầu về Khách sạn – Nhà hàng của các khách sạn nổi tiếng như Hilton Hotel, Mertopole Hotel, Continental Hotel… cùng tham gia giảng dạy, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu về ngành cho sinh viên.

12 

 

4. Về hình thức đào tạo

Đào tạo theo hình thức tích hợp: Sinh viên được học lý thuyết và thực hành trong cùng một giờ học; lượng kiến thức lý thuyết được cô đọng và rút gọn vừa đủ để áp dụng ngay vào hoạt động thực hành giúp sinh viên hình thành k năng tốt hơn và có thể ứng dụng vào thực tế công việc thành thạo.

Để tạo điều kiện cho sinh viên ra trường có thể tìm việc làm một cách thuận lợi, ngành Việt Nam học chuyên ngành Khách sạn – Nhà hàng còn đảm nhiệm nhiều chương trình hợp tác đào để sinh viên ra trường được cấp thêm các chứng chỉ nghề phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

13 

 

5. Vị trí và khả năng công tác

Sau khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên có khả năng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau trong các khách sạn từ 1 đến 5 sao như: Nhân viên lễ tân, thu ngân, đặt buồng, tổng đài, phục vụ bàn, bartender, chế biến món ăn… cho đến trưởng ca, trưởng bộ phận hoặc giám đốc các khách sạn quy mô vừa và nhỏ.

Sinh viên có đủ khả năng và sự tự tin để thành lập và điều hành doanh nghiệp cho riêng mình.

14 

 

CHUYÊN NGÀNH VĂN HÓA - XÃ HỘI - TRUYỀN THÔNG

CỬ NHÂN VIỆT NAM HỌC

MÃ NGÀNH: D220113

THỜI GIAN ĐÀO TẠO: 4 NĂM

HỆ ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY TẬP TRUNG

KHỐI THI TUYỂN SINH: C, D1, D4

XÉT TUYỂN: KHỐI C, D1, D3, D4, D6

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Trên nền tảng trang bị các kiến thức về Việt Nam học như ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo, lịch sử, địa lý… chuyên ngành Văn hoá – Xã hội – Truyền thông đào tạo cử nhân Việt Nam học có phẩm chất và thái độ nghề nghiệp đúng đắn, có kiến thức và kỹ năng nghiên cứu, quản lý, tổ chức hoạt động truyền thông. Cụ thể:

- Nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước về lĩnh vực văn hóa và truyền thông; nắm vững lý thuyết chuyên sâu trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động truyền thông.

- Cung cấp các kiến thức sâu về văn hóa, xã hội, truyền thông thông qua học một số môn học mang học tính chuyên đề.

- Có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ trong phạm vi công việc.

- Có thể vận dụng được các kiến thức đã được học vào các công việc thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội và truyền thông như môi trường, tổ chức sự kiện, báo chí, xuất bản, phát thanh - truyền hình…

- Có khả năng làm việc độc lập và có tính sáng tạo, có khả năng hòa nhập nhanh chóng với thực tế cuộc sống, có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm và tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu chung của xã hội.

15 

 

ĐIỀU KIỆN HỌC TẬP

1. Về chương trình và giáo trình

Chương trình và giáo trình của chuyên ngành Văn hoá – Xã hội – Truyền thông được xây dựng trên cơ sở tham khảo chương trình đào tạo của các trường đại học trên thế giới và thực tế của Việt Nam, nhằm đảm bảo cho sinh viên được trang bị và cập nhật các kiến thức, kỹ năng nghề sát với thực tế và phù hợp với yêu cầu tuyển dụng trực tiếp vào từng vị trí nghề nghiệp phù hợp với lĩnh vực văn hoá – xã hội – truyền thông; hình thành được các kỹ năng giao tiếp phù hợp để có thể hòa nhập và thực hiện tốt các công việc trong môi trường làm việc thực tế.

 16

 

2. Về cơ sở thực hành

Sinh viên Việt Nam học chuyên ngành Văn hoá – Xã hội – Truyền thông được đào tạo trong môi trường thuận lợi: Có các phương tiện nghe nhìn, có máy điều hòa, có chỗ ngồi linh hoạt để tổ chức các phương thức giảng dạy khác nhau từ nghe giảng, thảo luận đến thuyết trình, đóng vai…

Trong quá trình đào tạo, sinh viên sẽ được thực tập tại các cơ sở truyền thông và văn hóa là các toà báo, đài phát thanh, truyền hình, các cơ quan quản lí nhà nước và các đơn vị sự nghiệp ngành văn hóa, thông tin – truyền thông và các ngành có liên quan; các trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu về lĩnh vực văn hóa xã hội để giúp sinh viên tiếp cận với thực tế làm việc của chuyên ngành đang theo học, tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm cho nghề nghiệp và tạo cơ hội tốt cho việc tìm kiếm việc làm sau này.

     Nhà trường tạo điều kiện để sinh viên được tham gia các hoạt động thực tế như gameshow, các hoạt động teambuilding, các cuộc thi, các hoạt động tình nguyện, các chuyến thực địa, điền dã về các vùng miền khác nhau của tổ quốc.

17 

 

3. Về đội ngũ giáo viên

      Đội ngũ giảng viên là các nhà giáo có chức danh khoa học, học vị cao như GS, PGS, TS, Ths, có kinh nghiệm đào tạo trong lĩnh vực văn hoá – xã hội – truyền thông; là các nhà hoạt động văn hoá–xã hội, các tổng biên tập… cùng tham gia giảng dạy, truyền nghề cho sinh viên.

18 

 

4. Về hình thức đào tạo

Đào tạo theo hình thức tích hợp: Ngoài hình thức giảng dạy lý thuyết, sinh viên luôn được tiếp cận với thực tế và được học lý thuyết và thực hành trong cùng một giờ học; lượng kiến thức lý thuyết được cô đọng và rút gọn vừa đủ để áp dụng ngay vào hoạt động thực hành giúp sinh viên hình thành kỹ năng tốt hơn và có thể ứng dụng vào thực tế công việc thành thạo.

Để tạo điều kiện cho sinh viên ra trường có thể tìm việc làm một cách thuận lợi, ngành Việt Nam học còn đảm nhiệm nhiều chương trình hợp tác đào để sinh viên ra trường được cấp thêm các chứng chỉ nghề phù hợp với chuyên ngành đào tạo.

19 

 

5. Vị trí và khả năng công tác

Sau khi tốt nghiệp ra trường, cử nhân Việt Nam học chuyên ngành Văn hoá – Xã hội – Truyền thông có khả năng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau với các cương vị khác nhau:

- Vị trí công việc: Cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch, thông tin truyền thông; Cơ quan thông tấn; Các viện nghiên cứu thuộc lĩnh vực truyền thông và văn hóa; Các tổ chức phi chính phủ; Các doanh nghiệp truyền thông như: Công ty quảng cáo, công ty tổ chức sự kiện, công ty nghiên cứu thị trường, phòng PR và quảng cáo của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ thuộc mọi ngành nghề…

- Cương vị đảm nhận: Chuyên viên phòng, ban chức năng của các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp ngành văn hóa, thông tin – truyền thông và các ngành có liên quan; Chuyên viên quản trị của các công ti truyền thông hoặc hoạt động truyền thông của các công ti khác; Chuyên viên tác nghiệp như tổ chức sự kiện, PR, quảng cáo, marketing… của các cơ quan, doanh nghiệp truyền thông; Chuyên viên nghiên cứu ở các trung tâm nghiên cứu, viện nghiên cứu về lĩnh vực văn hóa xã hội.

- Cử nhân Việt Nam học chuyên ngành Văn hoá – Xã hội – Truyền thông có thể tiếp tục học tập, nghiên cứu để nhận các học vị cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ ngành Việt Nam học, Văn hóa học, Quản lý văn hóa, Báo chí – Truyền thông, Truyền thông và Văn hóa… và các ngành gần khác ở trong và ngoài nước.

20